Thi bằng lái xe ô tô năm 2022 có gì khó hơn mọi năm ?

, Thi bằng lái xe ô tô năm 2022 có gì khó hơn mọi năm ?

Nhằm nâng cao chất lượng tay lái cho các bác tài. Bộ Giao thông vận tải vừa đưa ra hàng loạt thay đổi mới trong năm 2022. Liên quan đến vấn đề thi sát hạch cầm bằng lái xe ô tô cũng như một số quy định về bằng lái ô tô. Vậy những thay đổi đó là gì ? Có gây khó khăn hơn cho các bác tài mới hay không ? Mời các bạn cùng với Đình Hoàng – Ford Đà Nẵng thử tìm hiểu trong bài viết này nhé.

, Thi bằng lái xe ô tô năm 2022 có gì khó hơn mọi năm ?
Thi bằng lái xe ô tô năm 2022 có gì khó hơn mọi năm ? – Ford Đà Nẵng 2

1. Tăng thêm môn thi sát hạch cấp bằng

Căn cứ theo thông tư Thông tư 01/2021/TT-BGTVT mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải thì kể từ ngày 1 tháng 6 năm 2022 tất cả học viên khi học bằng lái xe sẽ được bổ sung thêm một môn học nữa đó thực hành lái xe thông qua cabin mô phòng. Tổng cộng 4 môn thi sát hạch bao gồm:

  • Sát hạch lý thuyết
  • Thi trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông
  • Thực hành lái xe trong hình
  • Thực hành lái xe trên đường
, Thi bằng lái xe ô tô năm 2022 có gì khó hơn mọi năm ?
Thi bằng lái xe ô tô năm 2022 có gì khó hơn mọi năm ? – Ford Đà Nẵng

Riêng đối với môn học mới học trong hình – cabin mô phỏng thì thời gian học được quy định cụ thể tại Khoản 9 và khoản 10 Điều 1 Thông tư 38 như sau: 

  • Chương trình đào tạo lái xe hạng B1, B2, C: 3 giờ
  • Chương trình đào tạo nâng hạng lái xe (nâng hạng từ B1 tự động số lên B1 thì không phải học): 1 giờ

2. Thay đổi trong việc đánh giá kết quả thi sát hạch

Trình tự công nhận kết quả sát hạch cũng được thay đổi từ năm nay. Theo Khoản 16 Điều 1 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT, việc công nhận kết quả đối với người thi bằng lái xe ô tô 2022 ở tất cả các hạng được đánh giá dựa trên các trường hợp như sau:

, Thi bằng lái xe ô tô năm 2022 có gì khó hơn mọi năm ?
Thi bằng lái xe ô tô năm 2022 có gì khó hơn mọi năm ? – Ford Đà Nẵng 3

Trường hợp không đạt lý thuyết thì người thi không được thi lái ôtô bằng phần mềm mô phỏng.

Trường hợp thi không đạt nội dung lái ôtô bằng phần mềm mô phỏng thì người thi được thi thực hành trong hình.

Trường hợp nếu không đạt nội dung thực hành trong hình thì không được thi sát hạch lái xe trên đường.

Trường hợp đạt nội dung lý thuyết, phần mềm mô phỏng, thực hành trong hình nhưng không đạt kết quả nội dung lái xe trên đường thì được bảo lưu kết quả trong 01 năm.

Còn trường hợp đạt cả lý thuyết, lái ôtô bằng phần mềm mô phỏng và thực hành lái xe (trong hình và trên đường) thì được công nhận trúng tuyển và cấp bằng lái xe.

3. Tăng cường các thiết bị giám sát

, Thi bằng lái xe ô tô năm 2022 có gì khó hơn mọi năm ?
Thi bằng lái xe ô tô năm 2022 có gì khó hơn mọi năm ? – Ford Đà Nẵng 4

Theo thông báo mới nhất từ Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, Thì trong thời điểm thi sát hạch sẽ thêm một số thiết bị mới được tăng cường để chống gian lận thi. Các thiết bị này bao gồm:

– Thiết bị nhận diện khuôn mặt hoặc vân tay sử dụng để kiểm soát thời lượng học lý thuyết, thực hành của học viên;

– Camera giám sát gắn trên xe tập lái, xe thi sát hạch và tại các địa điểm nhất định trên sân tập, sân thi sa hình.

Quy định này được thực thi hứa hẹn sẽ hạn chế đáng kể tình trạng gian lận trong việc học và thi sát hạch. Các trung tâm đào tạo cũng sẽ có cơ hội để chấn chỉnh lại chương trình đào tạo lái xe của mình, cả đào tạo lý thuyết và thực hành.

4. Chí phí sát hạch bằng lái xe B2

, Thi bằng lái xe ô tô năm 2022 có gì khó hơn mọi năm ?
Thi bằng lái xe ô tô năm 2022 có gì khó hơn mọi năm ? – Ford Đà Nẵng 6

Theo Biểu mức thu phí sát hạch lái xe tại Thông tư 188/2016/TTBTC, cũng có sự điều chỉnh mà học viên dự thi bằng lái xe B2 phải nộp phí sát hạch như sau:

  • Sát hạch lý thuyết: 90.000 đồng/lần
  • Sát hạch thực hành trong hình: 300.000 đồng/lần
  • Sát hạch thực hành trên đường giao thông công cộng: 60.000 đồng/lần

5. Xử phạt với người sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) quá hạn

, Thi bằng lái xe ô tô năm 2022 có gì khó hơn mọi năm ?
Thi bằng lái xe ô tô năm 2022 có gì khó hơn mọi năm ? – Ford Đà Nẵng 5

Bên cạnh các quy định mới về quá trình đào tạo và sát hạch GPLX, mức phạt về vấn đề sử dụng GPLX hết hạn cũng được điều chỉnh. Theo Khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Khoản 8 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới và mức phạt Giấy phép lái xe hết hạn như sau:

Phạt tiền từ 5.000.000 – 7.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 3 tháng.

Phạt tiền từ 10.000.000 – 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên.

6. Không cấp giấy phép lái xe trong vòng 5 năm cho người có hành vi gian lận trong thi sát hạch

Cùng với quy định trên, Tổng Cục đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện thêm một biện pháp mạnh nữa để ngăn chặn tình trạng gian lận khi thi sát hạch lái xe. Theo đó, thí sinh có hành vi gian lận trong kỳ thi sát hạch lái xe ô tô sẽ được yêu cầu không cấp giấy phép lái xe trong vòng 5 năm liên tục.

 

Nội dung chính

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *