Hệ thống làm mát xe ô tô là bộ phận tối quan trọng đối với mỗi chiếc xe. Tuy nhiên, bất cứ bộ phận nào cũng có thể bị hư hỏng. Bộ phận này gặp sự cố có thể sẽ khiến động cơ quá nóng, làm việc không hiệu quả, thậm chí là phá hủy chiếc xe yêu quý của quý khách. Vậy nếu vô tình gặp trường hợp này thì quý khách cần phải làm gì để khắc phục? Nhằm giải quyết các thắc mắc đó, Ford Đà Nẵng xin phép được chia sẻ một số trường hợp mong có thể giúp được quý khách.
Trường hợp 1: Nếu có thể dừng xe an toàn
Bước 1: Dừng xe
Khi phát hiện ra kim đồng hồ nhiệt độ quay tới gần chữ H ( viết tắt của Hot: Nong). Quý khách nên ngay lập tức tấp vào lề . Tất nhiên phải quan sát cẩn thận. Sau khi đã đỗ vào lề an toàn, quý khách hãy tắt máy để nguội động cơ. Ngoài ra còn một số đặc điểm quý khách có thể lưu ý để phát hiện xe của mình có vấn đề như. Có khói bốc lên từ nắp ca – pô. Trong những ngày nắng nực quý khách nên thường xuyên quan sát động hồ nhiệt độ để đảm bảo chiếc xe của quý khách an toàn.
Bước hai : Mở nắp Ca – pô
Mở nắp ca-pô xe để tạo khoảng trống cho hơi nóng động cơ thoát ra ngoài nhanh hơn. Một số xe có chốt ca-pô gần két làm mát nên tài xế cần cẩn thận, lót tay trước khi mở nắp để đảm bảo an toàn.
Sau khi đỗ an toàn, quý khách hãy mở nắp ca – pô để tạo khoảng trống giúp nhiệt thoát nhanh hơn. Lưu ý, quý khách hãy hết sức cẩn thận để không bị bỏng. Đặc biệt là đối với những mẫu xe có chốt mở nắp ca- pô nằm ngay gần két làm mát.
Bước 3: Không mở nắp két nước
Két nước là bộ phận tối quan trọng giúp làm mát động cơ. Tuy nhiên, khi động cơ đang nóng quý khách tuyệt đối không được chạm vào két nước. Bởi lúc này nhiệt độ cao khiến pá lực của nước rất lớn. Khi mở nắp có thể khiến nước phun trao ra gây bỏng không đáng có. Tốt nhất quý khách hãy đợi động cơ nguội hẵn rồi sau đó mới kiểm tra két nước.
Bước 4: Kiểm tra mực nước làm mát
Khi động cơ đã nguội hẵng, quý khách hãy mở nắp động cơ ra để kiểm tra. Hầu hết các trường hợp động cơ bị nóng là do két nước có vần đề. Nếu nước trong bình đã cạn thì quý khách hãy châm thêm nước vào.
.
Nếu xe có bình chứa, hãy đổ đầy lượng dung dịch làm mát, nếu trường hợp khẩn cấp không có dung dịch làm mát có thể thay bằng nước sạch. Lưu ý, quý khách nên dùng nước sạch vì nước bẩn sẽ có những tạp chất ảnh hưởng lớn đến động cơ xe sau này.
Nếu xe không có bình chứa, bắt buộc chờ cho hệ thống làm mát nguội hẳn rồi mới mở nắp để thêm dung dịch hoặc nước.
Bước 5: Tìm kiếm vết rò rỉ
Trường hợp xe bị hỏng do có hiện tượng rò rĩ ống, két nước bị hỏng do va chạm với vật lạ. Trường hợp này quý khách tốt nhất nên mang đến gara gần nhất để kiểm tra.
Bước 6: Xác định xem có thể đi tiếp hay không
Nếu xe đơn thuần là bị thiếu nước làm mát và đổ đầy trở lại thì có thể đi tiếp, nhưng nếu xe cạn khô nước mát mà không xác định được nguyên nhân, tốt nhất hãy gọi cứu hộ. Nhưng nếu không thể gọi bất cứ trợ giúp nào thì phải làm sao?
Trường hợp 2: Bắt buộc phải lái xe tiếp
Nếu phát hiện xe quá nóng nhưng không thể làm gì và bắt buộc phải lái xe tiếp, tài xế nên tuân thủ những bước dưới đây.
Bước 1: Tắt điều hòa
Hệ thống điều hòa làm việc kéo theo động cơ làm việc quá tải dẫn tới nhanh nóng.
Bước 2: Chuyển sang chế độ nóng
Bật chế độ sưởi lên hết cỡ, mở quạt to nhất. Nếu trời nóng, hãy xoay cửa thông gió ra phía cửa sổ, hạ kính để khí nóng thoát bớt ra ngoài. Bởi lẽ, hệ thống này sử dụng sức nóng của động cơ để sưởi ấm không khí trong xe, do đó nếu lượng nhiệt này thoát ra càng nhiều, càng nhanh thì động cơ càng nhanh mát.
Bước 3: Không di chuyển nhiều
Khi đã ở vào tình trạng động cơ nóng, không di chuyển dài như lúc xe bình thường. Thay vào đó, tần suất dừng nghỉ sẽ nhiều hơn.
Bước 4: Tắt động cơ, nhưng không tắt điện
Xoay chìa khóa tắt động cơ nhưng không tắt hẳn hệ thống điện, để bộ sưởi tiếp tục làm việc, sẽ giải phóng nhanh hơn khí nóng ra khỏi động cơ.
Bước 5: Đi ở tốc độ vừa phải
Không đi nhanh, dừng nhanh, mà đi chậm ở tốc độ vừa phải. Tăng tốc làm tăng tải trọng khiến động cơ càng nhanh nóng.
Bước 6: Sử dụng kỹ xảo
Nếu xe sử dụng quạt tản nhiệt dẫn động thông qua dây đai (thường ở những xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh). Hãy thực hiện phương pháp sau khi dừng xe ở đèn đỏ. Đẩy cần số về N hoặc P (số tự động). Đạp nhẹ chân ga cho lên vòng tua khoảng 2.000 vòng/phút. Giữ chân ga ở ngưỡng đó khoảng một phút. Cách làm này giúp quạt quay nhanh hơn, giải phóng bớt khí nóng.
Nhưng với những xe có quạt tản nhiệt điện tử (thường ở xe dẫn động cầu trước). Thì phương pháp này không có tác dụng.
Bước 7: nếu có thể hãy đợi khi đường hết đông
Xe đang bị nóng mà di chuyển vào đường đông chỉ làm mọi việc thêm tồi tệ. Vì thời gian di chuyển lâu hơn đồng thời không tận dụng được gió mát. Vì thế nếu có thể hãy tấp xe vào lề và đợi tới khi đường hết tắc.
Trên đây là những kinh nghiệm khi động cơ bị nóng của các khách hàng chia sẻ cho Ford Đà Nẵng. Ford Đà Nẵng mong có thể giúp quý khách hiểu chiếc xe của mình và hoạt động hiểu quả hơn. Ngoài ra, nếu quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm về các mẫu xe của Ford. Xin vui lòng liên hệ Ford Đà Nẵng thông qua số: 0935.389.404. Xin chân thành cảm ơn !
Nội dung chính