Trên thị trường ô tô hiện nay đang có nhiều loại hệ thống dẫn động. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu rõ về các loại xe này. Hiểu được vấn đề đó, Ford tại Đà Nẵng xin gởi đến quý khách bài tìm hiểu về vấn đề này.
Tìm hiểu cầu dẫn động

Cầu xe có thể hiệu đơn giản là các cụm truyền động của hai bánh xe. Trường hợp xe có một cầu thì có thể hiểu là hai bánh trước hoặc hai bánh xe được truyền lực. Còn hai bánh còn lại chỉ được đẩy theo quán tính. Còn đối với hệ thống truyền động hai cầu thì có nghĩa cả 4 bánh đều được truyên lực. Hiện nay trên thị trường có hai loại đó là hai cầu toàn thời gian như: Những mẫu xe Ford Everest tại Đà Nẵng, Ford Explorer tại Đà Nẵng và dẫn động bán thời gian như mẫu xe Ford Ranger tại Đà Nẵng.
Xe “một cầu”

Một một cầu được chia làm hai loại đó là dẫn động cầu trước ( hai bánh trước ) và dẫn động cầu sau ( hai bánh sau được truyền lực ). Đa số những mẫu xe hiện nay đều là xe dẫn động cầu trước. Một số dòng xe tiêu biểu như: Ford Focus tại Đà Nẵng, Toyota Vios, Honda City,…. Hai bánh trước vừa làm nhiệm vụ truyền lực xuống mặt đường và dẫn hướng (đánh lái). Nhược điểm của hệ dẫn động cầu trước là trọng tâm của xe không đều và phần lớn trọng lượng dồn sang cụm bánh trước (nơi đặt động cơ) nên cho cảm giác vào cua tốc độ cao không hoàn hảo.

Một số dòng xe dẫn động cầu sau có thể kể đến như Ford Transit tại Đà Nẵng, BMW Z4, Mercedes-Benz SLK/SLC, Toyota 86/Subaru BRZ, Hyundai Genesis, Nissan 370Z, Ford Mustang,… Ưu điểm của hệ thống dẫn động cầu sau đó là lực phân bố đều xe hơn. Từ đó khiến xe trở nên cân bằng. Nhờ đó những mẫu xe này thường có những cú ” Drift ” rất đẹp mà xe dẫn động cầu trước khó có thể thực hiện được.

Xe “hai cầu”

Trong khi hệ thống dẫn động một cầu chỉ có 2 bánh được truyền lực thì xe hai cầu có cả 4 bánh đều được truyền lực. Như đã trình bày ở trên, xe hai cầu được chia làm hai loại đó là dẫn động toàn thời gian và dẫn động bán thời gian. Một số dòng xe tiêu biểu cho hệ thống chuyển động này đó là Ford Ranger tại Đà Nẵng, Ford Explorer tại Đà Nẵng, Toyota Fortuner,…

Dẫn động hai cầu toàn thời gian
Đối với hệ thống dẫn động hai cầu toàn thời gian thì xe sẽ thường xuyên vận hành bởi một cầu trước hoặc sau. Chỉ khi có những tình huống đặc biệt như off-road. Hay vào cua tốc độ cao cần tăng thêm độ bám đường thì các hệ thống như kiểm soát lực kéo sẽ điều khiển việc “gài cầu” hoàn toàn tự động để truyền lực kéo đến tất cả các bánh xe. Để đảm bảo khả năng bám đường và cân bằng tốt nhất có thể. Vì khả năng tuyệt vời như vậy nên điều hiển nhiên đó là hệ thống hai cầu toàn thời gian sẽ có giá thành đắt hơn nhiều so với các loại cầu xe khác.

Theo tìm hiểu của Ford tại Đà Nẵng thì các mẫu xe sử dụng hệ truyền động 4WD hiện nay khá phổ biến. Vì có giá thành tương đối chấp nhận được. Và thường có mặt trên các mẫu xe SUV hoặc bán tải. Tương tự như AWD thì 4WD cũng thường xuyên chỉ sử dụng một cầu (thường là cầu sau) để truyền động cho xe. Chỉ khi cần huy động lực kéo. Thì người điều khiển sẽ phải thay đổi các chế độ dẫn động từ 2H sang 4H. Hoặc 4L (3 chế độ dẫn động thường thấy trên xe 4WD).
Tìm hiểu các chế độ 2H, 4H và 4L trên xe 4WD
Theo đó, chế độ 2H tức dẫn động một cầu và ở chế độ “nhanh” (2 là tức truyền động hai bánh, H=High là sử dụng tỉ số truyền ở mức cao tương đương mức thông thường). Kế tiếp, chế độ 4H cũng tương tự như 2H nhưng lực kéo được truyền tới cả cầu trước và sau. (Hay nói cách khác là truyền tới cả 4 bánh xe). Cuối cùng là chế độ 4L (dẫn động 4 bánh nhưng dùng tỉ số truyền cuối thấp hơn. Để tối ưu hoá lực kéo khi xe cần vượt địa hình khó khăn).
Giả sử tại các chế độ truyền động 2H và 4H, động cơ quay 1000 vòng thông qua hộp. Giúp các bánh xe quay được 100 vòng, thì ở chế độ các bánh xe chỉ quay được 10 vòng (nguyên tắc vật lý lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi). Thông thường chế độ 4H hoặc 4L chỉ sử dụng để off-road vượt địa hình. Và 2H dùng đi đường nhựa. Các xe 4WD có thể còn được trang bị thêm khoá vi sai ở cầu trước hoặc cầu sau để tăng khả năng vượt địa hình.

Các mẫu xe SUV hay sedan thể thao/hạng sang sẽ sử dụng hệ dẫn động AWD. Các mẫu xe SUV có thể được trang bị cả hệ dẫn động 4WD và AWD nhưng xe sedan thể thao/hạng sang chỉ sử dụng AWD mà không có 4WD. Một số mẫu xe thể thao sử dụng hệ thống AWD cũng có thể được trang bị khoá vi sai trung tâm (để đồng tốc cầu trước và sau). Hoặc loại hạn chế trượt khi xe tăng tốc nhanh.
Khi nào cần sử dụng chế độ truyền động bốn bánh (4H/4L)
Xe của bạn cần ở trong chế độ truyền động bốn bánh trước khi gặp các chướng ngại vật. Vì thế, nếu xe của bạn có bộ gài cầu trước là gài bằng tay thì bạn nên chuyển nó sang chế độ khóa ngay khi rời mặt đường nhựa. Như vậy, khi cần chuyển sang chế độ truyền động bốn bánh thì bạn sẽ không phải ra khỏi xe. Và xoay bộ gài cầu (mà lúc này thì hầu như là xe của bạn lại đang ở trong vũng bùn hoặc lầy).
Bạn nên chuyển sang chế độ truyền động bốn bánh (hoặc khóa vi sai trung tâm đối với xe truyền động bốn bánh toàn thời gian). Khi mặt đường bắt đầu xấu. Và khi bạn cho rằng các loại xe truyền động hai bánh sẽ gặp khó khăn. Kể cả khi chỉ gặp đường đất, chuyển sang chế độ truyền động bốn bánh sẽ giúp cho bạn điều khiển xe dễ hơn. Và giảm mài mòn các bộ phận cơ khí của xe do đã chia đều lực kéo cho cả hai cầu.
Trên đây là một số kiến thức mà Ford tại Đà Nẵng đã tổng hợp được. Ngoài ra, nếu quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm về các dòng xe của Ford tại Đà Nẵng. Xin quý khách vui lòng gọi điện thoại đến số: 0935.389.404.
Nội dung chính