Vào một ngày đẹp trời, quý khách lên chiếc xe ô tô yêu quý của mình. Khởi động xe và thấy một làng khói mờ ảo không lấy gì là thơm tho đẹp đẽ từ phía ống xả. Đừng lo lắng, rất có thể là do hơi nước đọng lại trên ống xả bị đốt hơi mà thôi. Tuy nhiên, nếu điều này xuất hiện khi quý khách đang điều khiển chiếc xe thân yêu của mình thì hẵn nhiên không phải là điều tốt. Có thể thấy, khói xe cũng là một dạng biểu hiện bệnh lý của chiếc xe ô tô. Vậy làm như thế nào để hiểu rõ hơn về chiếc xe của mình. Mời quý khách cùng với Showroom Ford tại Đà Nẵng thử bắt bệnh xe ô tô thông qua việc quan sát ống khói.
Khói màu xanh da trời
Tin xấu là động cơ của bạn đang đốt cháy dầu bôi trơn, điều này xảy ra do gioăng cao su của xú-páp
Nếu gặp khói màu xanh da trời thì rất tiếc, đây không phải là tin tốt với quý khách. Vì điều này rất có thể là do động cơ của quý khách đang đốt cháy dầu bôi trơn. Điều này xảy ra có thể là do gioăng cao su của xú – páp (còn gọi là chén chặn). Hoặc xéc-măng của piston bị hở và xilanh bị hư hỏng dẫn đến dầu bôi trơn lọt vào buồng đốt. Khi dầu bôi trơn bị đốt, nó sẽ khiến các cảm biến bị oxy hóa từ đó xuống cấp nhanh chóng. Bên cạnh đó, hệ thống bôi trơn của động cơ có mức dầu thấp sẽ khiến nó không đủ áp lực để làm việc. Từ đó gây ảnh hưởng lớn đến động cơ của xe.
Trên thực tế, hiện tượng khó có màu xanh không thực sự phổ biến. Tuy nhiên, nếu quý khách chẳng may dính phải trường hợp này thì tốt nhất quý khách hãy dừng phương tiện lại ngay. Vì nếu tiếp tục rất có thể động cơ sẽ hỏng nặng, đặc biệt là trên những chuyến đường xa hoặc cao tốc thì điều này cực ky nguy hiệm. Chính vì thế, Showroom Ford tại Đà Nẵng khuyên quý khách tốt nhất hãy dừng phương tiện và gọi cứu hộ.
Trường hợp nghe mùi dầu khét
Nếu quý khách nghe thêm mùi dầu khét. Thì Showroom Ford tại Đà Nẵng khuyên quý khách việc đầu tiền cần làm đó chính là kiểm tra mực dầu trong động cơ thông qua que thăm dầu. Nếu dầu ở mức quá thấp thì nên châm ngay vào. Vì nếu động cơ không đủ dầu sẽ dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng động cơ. Cụ thể sẽ gây hiện tượng bó kẹt piston trong xy lanh.



Lần lượt từ trái sang phải: Các loại chén chặn của xú-páp. Gioăng nắp máy của động cơ 4 xylanh. Xéc-măng lắp trên piston
Sau đó, kiểm tra tổng thể động cơ là việc cần được thực hiện, từ đo áp suất dầu bôi trơn. Xem xét rò rỉ dầu dưới các-te, các gioăng cao su xú-páp, xéc-măng và xylanh. Các chi tiết hư hỏng cần được thay thế hoặc sửa chữa, hoặc thậm chí là đại tu động cơ. Tốt hơn hết, quý khách nên đưa xe đến các đại lý chính hãng như Showroom Ford tại Đà Nẵng hoặc các gara ô tô uy tín để các kỹ thuật viên kiểm tra chứ không nên thực hiện một mình.
Khói màu trắng
Nếu trường hợp quý khách gặp phải khói màu trắng thì đây qua là tin tệ hơn cho quý khách. Vì trong trường hợp này đồng nghĩa với việ động cơ xăng của quý khách đang đốt cháy nước làm mát hoặc dầu hộp số. Trường hợp này nguyên nhân lớn xuất phát từ hệ thống nước làm mát. Đồng nghĩa với việc nắp động cơ đang bị rò rỉ. Hoặc nắp động cơ bị nứt khiến cho buồng đốtk hông được bịt kín. Nếu xe nhả khói trắng do dầu hộp số, rõ ràng động cơ đang nhận lấy “dầu đỏ” không hề mong muốn từ hộp số.
Nếu xét về thực tế thì khói trắng sẽ xuất hiện nhiều hơn khói xanh. Nhưng, như Showroom Ford tại Đà Nẵng đã trình bày ở trên do hiện tượng khói trắng rất giống với hiện tượng nước đọng lại trong ống xả. Chính vì thế, nhiều trường hợp không kiểm tra kỷ khiến tình trạng không bắt được bệnh diễn ra phổ biến hơn.
Đối với động cơ dầu
Hiện tượng khói trắng không chỉ xuất hiện ở động cơ xăng mà còn xuất hiện nhiều ở động cơ diesel. Tình trạng này xảy ra thường là do nguyên nhân nước làm mát lọt vào buồng đốt như ở động cơ xăng. Hoặc nhiên liệu không cháy sạch hoàn toàn. Vấn đề này thường xuất phát ở việc kim phun làm việc sai thời điểm. Hoặc một trong các xylanh không đủ áp suất nén.
Đi kèm khói trắng sẽ là mùi âm ẩm do nước làm mát bị đốt cháy và bốc hơi, hoặc là mùi dầu hộp số cháy khá khó chịu. Bạn cần xem lại mực nước làm mát và cả mức dầu hộp số để xác định chính xác nguyên nhân.


Bên trái là đèn báo hiệu cần kiểm tra mực nước làm mát. Bên phải là hình ảnh mức dầu hộp số trên que thăm.
Trong trường hợp két nước bị hút nước hoặc động cơ quá nóng. Quý khách nên cẩn thận vì khi kiểm tra hệ thống làm mát có bị thấp hay không. Nếu có thì gioăng nắp động cơ cần được thay mới. Nếu chỉ có dầu hộp số ở mức thấp, bạn nên bù đắp lượng còn thiếu. Và liếc sơ qua ống dẫn dầu của hộp số. Nếu bộ phận này không hoạt động đúng với chức năng thì nó cần được thay mới. Cả hai trường hợp này bạn cần bổ sung nước làm mát. Và dầu hộp số ngay trước khi tiến hành các bước sửa chữa khác.
Khói màu đen
Khói màu đen là trường hợp thường xuyên xảy ra đối với xe ô tô. Tuy nhiên đây cũng là hiện tượng nguy hiểm nhất đối với xe ô tô. Ở những động cơ chạy bằng dầu kiểu cũ. Khói đen là phần không thể tránh khỏi khi khởi xe.
Nhưng đối với những động cơ mới hiện nay thì điều này cực kỳ bất thường. Vì động cơ mới hiện nay đều được trang bị hệ thống điều khiển ECU điển tử và hệ thống phun nhiên liệu Common rail. Nêu trường hợp nhả khỏi đen là gần như không thể. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do động cơ nhận được quá nhiều nhiên liệu so với mức cần thiết. Kim phun làm việc sai thời điểm hoặc bộ điều khiển gặp trực trặc.


Đối với động cơ xăng
Đối với động cơ xăng thì theo tìm hiểu cùa Showroom Ford tại Đà Nẵng thì khói đen xuất hiện là do hỗn hợp hòa khí quá giàu. Và quá trình đốt cháy xảy ra không hoàn toàn (quá nhiều nhiên liệu, ít không khí). Đặc biệt là khi xe phải tải nặng. Trường hợp khói đen xuất hiện thường xuyên là do ống xả bị đọng lại một lớp mụi than dày. Nguyên nhân là do động cơ nạp vào quá nhiều xăng so với mức cần thiết.
Ở những mẫu động cơ xăng sử dụng bộ chế hòa khí, việc giàu nhiên liệu và khói đen có thể do bướm gió bị lỗi. Có kim loại hoặc nhựa lọt vào bộ chế hóa khí. Phao nhiêu liệu đặt thấp và lọc nhiên liệu bị bẩn. Đối với các hệ thống phun xăng hiện đại, khói đen ở ống xả đến từ một. Hay một vài kim phun bị rò rỉ, áp lực phun quá lớn, cảm biến oxy bị hỏng hoặc bộ điều khiển tính toán sai.


Bên trái là mụi than đóng lại ở ống xả, bên phải là cấu tạo bộ chế hòa khí của động cơ xăng 4 xylanh.
Cách xử lý hiện tượng
Việc cần làm là kiểm tra tình trạng của bướm gió tự động. Hoặc phao xăng nếu động cơ của bạn dùng bộ chế hòa khí. Các hỏng hỏng cần được sửa chữa, hay thay mới nếu thật sự cần thiết.
Bạn nên xem qua áp suất xăng hoặc dầu nếu động cơ của bạn hiện đại hơn với hệ thống phun nhiên liệu. Và đồng thời liếc qua thử lọc gió có sạch sẽ hay không. Nếu vấn đề không được cải thiện thì hãy đánh lái xe của bạn vào khu dịch vụ để họ kiểm tra chi tiết hơn. Ví dụ như các cảm biến và cụm kim phun.
Trên đây là một số kinh nghiệm bắt bệnh xe từ việc nhìn ống xả. Mà Showroom Ford tại Đà Nẵng đã tổng hợp được từ những kỹ thuật viên lành nghề của hãng. Showroom Ford tại Đà Nẵng mong đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu đối với quý khách. Ngoài ra, nếu quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm về các dòng xe của Ford tại Đà Nẵng. Xin quý khách vui lòng liên hệ ngay đến số điện thoại: 0935.389.404 gặp Hoàng. Để được tư vấn cụ thể.
Nội dung chính