Đối với những bác tài mới thì khởi hàng ngang dốc luôn là một nỗi ám ánh. Đặc biệt là vào lúc thi xác hạch lái xe, không ít bác tài đã phải rớt ở phần thi này. Để giải quyết nỗi lo này, nhiều công nghệ mới đã được ra đời. Trong đó, hãng Ford là một trong những hãng xe đi đầu trong phát triển công nghệ này. Mời quý khách cùng với Ford Đà Nẵng cùng tìm hiểu rõ hơn về công nghệ này.
Sự khởi đầu của công nghệ mới
Ở những cung đường dốc, vượt dừng xe khi đang di chuyển là điều chẳng ai mong muốn. Vì khi dừng lại, xe của bạn sẽ dễ dàng bị trôi lùi lại về sau. Đối với những bác tài lão luyện thì điều này cũng đơn giản. Tuy nhiên đối với những tay lái non thì đây quả là một điều không mấy xuông sẻ. Đặc biệt là đối với những mẫu xe cỡ lơn như Ford Ranger, Ford Explorer hay Ford Everest,…
Để khắc phục hiện tượng này, cũng như giúp việc lái xe trở nên thuận tiện và an toàn hơn, hai hệ thống Hỗ trợ khởi hành ngang dốc Hill-start Assist Control – HAC (hoặc HLA) và Hỗ trợ đổ đèo Downhill-Assist Control (DAC) đã được các nhà sản xuất ô tô nghiên cứu, phát triển và trang bị cho những dòng xe của mình.
Lịch sử hình thành
Hệ thống hỗ trợ hành động ngang dốc (HLA) có tiền thân là hệ thống hỗ trợ lái xe đường dốc – Hill Holder. Hill Holder là tên phát minh của tập đoàn Wagner Electric và công ty Bendix Brake tọa lạc tại South Bend, Indiana. Tác dụng của phát minh này là ngăn chặn cho việc xe bị trượt giốc khi dừng lại giũa đường đèo hay đường dốc.
Lần đầu phát minh này ra mắt công chúng vào năm 1936, đến năm 1937 công nghệ này được ứng dụng rất nhiều vào các mẫu xe của hãng Studebaker President. Hiện nay, hầu hết các mẫu xe đều được trang bị công nghệ hỗ trợ khởi hành ngang dốc tiên tiến.
Hệ thống khởi hành ngang dốc và hỗ trợ đổ đèo là gì?
Hệ thống khởi hành ngang dốc
Khi bạn đỗ xe trên dốc, theo nguyên tắc vật lý thì bình xe của bạn sẽ bị trôi do lực hút của trái dất. Quá trình trôi xe diễn ra nhanh hay chậm tùy thuộc vào độ dốc của địa hình. Vì thế, hầu hết các bác tài khi đỗ xe trên đốc đều phải kéo thắng tay.
Khi muốn khởi hành, các bác tài buộc lòng phải kéo thắng tay để khởi hành. Trong quá trình thực hiện này các bác tài luôn phải dậm chân phanh. Khi thả phanh thì xe sẽ có xu hướng bị trôi. Vì thế HLA được sinh ra để tránh đi sự trôi của xe trong thời điểm này. Tức là khi xe bị trôi, hệ thống HLA sẽ tác động một lực phanh. Lực phanh này đảm bảo độ an toàn không cho xe bị trôi tự do. Thông thường là khoảng 2 -3 giây đủ thời gian để bạn có thể thay thế từ chân đạp phanh sang chân đạp ga.
Tùy vào hãng xe hệ thống HLA sẽ có khả năng vận hành khác nhau. Riêng với những mẫu xe của Ford Đà Nẵng như: Ford Ecosport, Ford Fiesta, Ford Ranger, Ford Explorer, Ford Everest, Ford Focus,… Thì hệ thống này hoạt động trong cả tình trạng chạy tới cũng nhưu chạy lùi.
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo
Trong thực tiễn, khi xe của bạn đổ đèo, các bác tài thường có xu hướng để cho xe vận hành tự do. Khi có vật cản thì mới nhắp phanh. Điều này vô hình chung gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe cũng như các phương tiện tham gia giao thông. Vì khi phanh gấp sẽ có hiệu quả thấp và dễ gây tai nạn.
Chính vì thế, hệ thống hỗ trợ đổ đèo được sinh ra để giải quyết vấn đề này. Hệ thống hỗ trợ đổ đèo có thể hiểu đơn giản là: Hệ thống DAC tác động một lực phanh trên từng bánh xe riêng biệt. Đồng thời, hệ thống còn tác động vào động cơ để động cơ vận hành theo vừa trôi vừa hãm để trành tình trạng xe lao quá nhanh.
Nguyên lý hoạt động
Ngày nay, hệ thống HLA và DAC ngày càng phát triển, tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, nhưng tựu chung vẫn hoạt động dựa trên nguyên tắc sử dụng cảm biến để phát hiện ra góc nghiêng của xe, kết hợp cùng các cảm biến khác và thông qua ECU để kiểm soát hoạt động của ly hợp, điều khiển hệ thống phanh và phân bổ mô-men-xoắn của động cơ đến các bánh xe.
Cảm biến phát hiện độ nghiêng:
Nếu xe bạn dừng lại trên một khu vực dốc (từ 5 độ trở lên) trong khi vẫn nổ máy thì cảm biến phát hiện độ nghiêng sẽ làm việc, gửi tín hiệu về ECU và ECU sẽ tính toán xem xe bạn có khả năng bị tuột dốc hay không. Nhược điểm của cảm biến này là khi xe bị sụp ổ gà, thân xe nghiêng thì nó vẫn “hiểu” rằng xe đang trên một con dốc nào đó.
ECU:
Đây là trung tâm xử lí các tín hiệu gửi từ các cảm biến trên xe. ECU có thể ra quyết định phanh xe dựa vào các tín hiệu đầu vào, đồng thời điều chỉnh được áp suất nén của giảm chấn và biết được độ dốc của con đường để đưa ra được lực phanh cần thiết cũng như mô-men-xoắn phù hợp để xe di chuyển.
Cảm biến chuyển động của bánh xe:
Ở mỗi bánh xe đều được trang bị cảm biến tốc độ. Các cảm biến sử dụng một nam châm xoay, khi bánh xe chuyển động mà chưa nổ máy thì xuất hiện từ trường và được mã hóa thành các tín hiệu gửi về ECU. Nó cũng biết được hướng của các bánh xe đang chuyển động.
Cảm biến áp suất giảm chấn:
Đây là một bộ phận của hệ thống treo nhằm xác định trọng lượng của xe, bao gồm cả trọng lượng hành khách và hàng hóa. Những cảm biến này tạo ra một tín hiệu để ECU có thể tính toán hoạt động của hệ thống phù hợp với trọng lượng của xe.
Điều khiển hệ thống phanh:
Đối với những mẫu xe trang bị hộp số tự động. Nếu xe dừng lên dốc ECU sẽ điểu khiển hệ thống phanh hoạt động khi bạn rời bàn đạp phanh trong một khoảng thời gian ngắn. Đủ để bạn chuyển sang bàn đạp ga và đưa xe lăn bánh về phía trước. Còn ở trường hợp xe xuống dốc, hệ thống Hỗ trợ đổ đèo DAC được kích hoạt, giúp giữ cho chiếc xe không di chuyển quá nhanh và mất kiểm soát kể cả khi bạn không tác động vào chân phanh.
Cảm biến áp suất phanh:
Sau khi nhận tín hiệu xe bị trôi, ECU sẽ đưa lệnh điều khiển để hệ thống phanh hoạt động nhằm tránh việc xe bị trôi, áp lực phanh nhiều hay ít sẽ được kiểm soát thông qua cảm biến này.
Nút kích hoạt hệ thống DAC
Hoạt động của ly hợp:
Riêng đối với những mẫu xe trang bị hộp số sàn và có trang bị HAC. Lúc đề máy hay vào số bắt buộc bạn phải đạp bàn đạp ly hợp. Lúc này sẽ xuất hiện tín hiệu gửi về ECU điều khiển để xác định thời điểm kích hoạt hệ thống phanh nhằm giữ cho xe ổn định.
Kiểm soát mô-men-xoắn:
Hệ thống này kiểm soát lực kéo của chiếc xe đủ lực để chiếc xe không bị trôi hoặc trượt bánh trong lúc xe bắt đầu chạy. Sau khi xe được tăng tốc thì hệ thống này tự động tắt. Các cảm biến này có thể xác định được bao nhiêu mô-men-xoắn truyền tới các bánh xe qua hệ thống truyền lực.
Lưu ý: Hệ thống này sẽ không hoạt động nếu xe đang ở vị trí số P hoặc N
Video mô tả hoạt động của hệ thống HLA và DAC
Trên đây là những kiến thức mà Ford Đà Nẵng đã tổng hợp được. Ford Đà Nẵng mong đây sẽ là những kiến thức hữu ích đối với quý khách. Ngoài ra, nếu quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm về các dòng xe của Ford như Ford Focus, Ford Fiesta,… Xin vui lòng liên hệ số điện thoại: 0935.389.404
Nội dung chính